วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

LAB 3 การวิเคราะห์ข้อมูล Analysis

เปิดโปรแกรมขึ้นมา จากนั้นสร้าง Folder ว่า Profection จากนั้นนำชั้นข้อมูลที่ชื่อว่าฉ Chaopaya จากแลป 11 เข้ามาใส่ไว้ใน Folder จากนั้นเปิดชั้นข้อมูลขึ้นมา


จะได้ดังรูป


จากนั้นไปที่ View เลือก Data Frame Properties เพื่อที่จะทำการใส่หน่วย จากนั้นเลือก General ตรง Map เปลี่ยนเป็น Maters ตรง Display เปลี่ยนเป็น Maters จากนั้นกด OK 


จากนั้นไปที่ Arc Toolbox ไปที่ Data Management Tools จากนั้นไปที่ Projections and Transformation  จากนั้นเลือก Define Projection จะมีหน้าต่างขึ้นมาจากนั้นช่อง Input ให้เลือก Chaopaya จากนั้นกดปุ่มรูปมือทางด้านขวาเพื่อที่จะเลื่อกระบบพิกัด


จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาจากนั้นกด Select จากนั้นเลือก Projected coordinate Systems เลือก UTM เลือก WGS1984 เลือก Northern Hemisphere เลือก WGS 1984 UTM Zone47N จะมีหน้าต่างขึ้นมาดังภาพ จากนั้นกด OK แล้ว OK อีกครั้งแล้วรอการประมวลผล



จากนั้นตรวจสอบพิกัดโดยคลิกขวาที่ชั้นข้อมูล Chaopaya เลือก Properties จะมีหน้าต่างขึ้นมาเลือก Source ก็จะมีพิกัดขึ้นมาดังภาพแล้วกด OK


จากนั้นไปที่ lab11  ไปที่ world เลือกชั้นข้อมูล country ออกมาจากนั้นคลิกขาวที่ชั้นข้อมูลเพื่อดูค่าพิกัดเป็น WGS 1984 เราจะทำการแปลงระบบพิกัด


จากนั้นไปที่ Arc Toolbox ไปที่ Data Management Tools จากนั้นไปที่ Projections and Transformation จากนั้นเลือก Feature จากนั้นเลือก Project


จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาช่อง Input ใส่ Country ช่อง Input ช่องที่สองมันจะแสดงว่าพิกัดเดิมคือ WGS 1984 ช่อง Output ตรงรูปมือคลิกเข้าไปแล้วเลือกพิกัดใหม่ จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาจากนั้นกด Select จากนั้นเลือก Projected coordinate Systems เลือก UTM เลือก WGS1984 เลือก Northern Hemisphere เลือก WGS 1984 UTM Zone47N จะมีหน้าต่างขึ้นมาดังภาพ จากนั้นกด OK แล้ว OK อีกครั้งแล้วรอการประมวลผล


จะมีชั้นข้อมูลเพิ่มขึ้นมาทางด้านซ้ายดังภาพ


ตรวจสอบพิกัดโดยคลิกขวาที่ชั้นข้อมูลเลือก Properties จะมีหน้าต่างขึ้นมาเลือก Source ก็จะมีพิกัดขึ้นมาดังภาพแล้วกด OK


จากนั้นไปเปิดชั้นขัอมูลไปที่ lab11  ไปที่ world เปิด Province_WGS84UTM47N จะได้ดังภาพ


จากนั้นตรวจสอบพิกัดโดยคลิกขวาที่ชั้นข้อมูลเลือก Properties จะมีหน้าต่างขึ้นมาเลือก Source ก็จะมีพิกัดขึ้นมาดังภาพแล้วกด OK


จากนั้นเปิดข้อมูลขึ้นมาใหม่ไปเปิด Bangkok_Indian1975UTM47N 


ซึ่งสองระบบนี้จะไม่เหมือนกันข้อมูลจะซ้อนทับกันไม่สนิทหรือเกิดการโอเวอร์แลปดังภาพ


จากนั้นจะทำการแปลงพิกัดเพื่อที่จะให้ข้อมูลซ้อนทับกันได้พอดี ไปที่ View เลือก Data Frame Properties 


จากนั้นมีหน่าต่าง Data Frame Properties ขึ้นมาจากนั้นไปที่ Coordinate System จะทำการแปลงระบบพิกัดให้เหมือนกัน จกานั้นไปที่ Transformations 


จากนั้น Convert From เลือก GCS_Indian_1975 ช่อง Into เลือกเป็น WORLD/WGS 1984 จากนั้นกด NEW


จะมีหน้าต่างขึ้นมาจากนั้นตรงช่อง Parameters ตรงช่อง Value ใส่ตามดังภาพ จากนั้นกด OK


จะเห็นได้ว่าข้อมูลนั้นซ้อนทับกันสนิทแล้ว


จากนั้นไปยัง Lab 12 เปิดข้อมูล LU5038i และ LU5138iv ขึ้นมา


จากนั้นจะทำการรวมทั้งสองอันเข้าด้วยกันไปที่ Arc Toolbox ไปที่ Data Management Tools จากนั้นไปที่ General จากนั้นเลือก Append 


จากนั้นช่อง Input เป็นช่องที่เราจะนำไปรวมเลือก LU5138iv ส่วนช่อง Target เลือก LU5038i ช่อง Schema Type เลือก NO_TEST จากนั้นกด OK 


ก็จะได้แผนที่ที่รวมกันแล้วดังภาพ


ต่อมาจะทำการตัดข้อมูล
จากนั้นไป Lab 12 เปิดข้อมูล Soils และ Water 


 จากนั้นไปที่ Arc Toolbox ไปที่ Analysis Tools จากนั้นไปที่ Overlay จากนั้นไปที่ Erase 


จะมีหน้าต่าง Erase ช่อง Input เลือก SOILS ช่อง Erase เลือก WATER


จากนั้นบันทึกว่า Erase


ก็จะได้ข้อมูลที่ทำการตัดแล้วดังภาพ 


จากนั้นไปเปิดข้อมูลมาไปที่ Parchinburi ไปที่ Parchindem30m


จะได้ชั้นข้อมูลดังภาพ


ทำการเปลี่ยนสีตามที่ชอบ จากนั้นไปที่ Arc Toolbox ไปที่ Spatial Analyst Tools จากนั้นไปที่ Reclass จากนั้นเลือก Reclassify 


ช่อง Input ให้เอา Parchindem30m เข้ามาใส่จากนั้นกด Classify 


จะมีหน้าต่างขึ้นมา ช่อง Classification ที่เป็น Manual เปลี่ยนเป็น Equal Interval ช่อง Classes เปลี่ยนเป็น 5 จากนั้นเปลี่ยน Equal Interval เป็น Manual เหมือนเดิม จากนั้นกด OK


จะได้ข้อมูลดังภาพ





วิดิโอแสดงวิธีการทำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น